Trang chủ Tài liệu học tập Đề TNTHPT ( tham khảo)
Đề TNTHPT ( tham khảo)
Xem kết quả: / 1
Bình thườngTuyệt vời 

BIÊN SOẠN ĐỀ

ĐỀ THAM KHẢO

ĐỀ THI TNTHPT. NĂM HỌC 2011 – 2012

Môn:  NGỮ VĂN – Giáo dục trung học phổ thông

Thời gian làm bài: 150 phút, không kể thời gian giao đề

----------------

II. Phần chung (5 điểm)

Câu 1 (2.0 điểm). 

Anh (chị ) hãy cho biết ý nghĩa nhan đề tác phẩm “Thuốc” – Lỗ Tấn.

Câu 2 (3.0 điểm). 

Lựa chọn ngành nghề  là một vấn đề cấp bách và thiết yếu đối với học sinh khi rời ghế nhà trường.  Anh (chị) có suy nghĩ như thế nào về việc lựa chọn nghề của giới trẻ ngày nay và của anh (chị) ?

II. Phần riêng (5 điểm)

Thí sinh chỉ chọn một trong hai câu sau: 

Câu 3a: Theo chương trình chuẩn (5 điểm)

Phân tích đoạn thơ sau trong bài thơ "Việt Bắc" của Tố Hữu: 

" Ta về,  mình có nhớ ta

Ta về, ta nhớ những hoa cùng người.

Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi

Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng.

Ngày xuân mơ nở trắng rừng

Nhớ người đan nón chuốt từng sợi giang.

Ve kêu rừng phách đổ vàng

Nhớ cô em gái hái măng một mình.

Rừng thu trăng rọi hòa bình

Nhớ ai tiếng hát ân tình thủy chung. "

(Việt Bắc –Tố Hữu - SGK Ngữ Văn 12, tập I, trang 111 )

Câu 3b: Theo chương trình nâng cao (5 điểm)

Phân tích nhân vật người đàn bà hàng chài trong tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” của nhà văn Nguyễn Minh Châu.

(Chiếc thuyền ngoài xa –Nguyễn Minh Châu - SGK Ngữ Văn 12, tập 2, trang 69 )

---HẾT---


HƯỚNG DẪN CHẤM:



Đề tham khảo

ĐÁP ÁN – THANG ĐIỂM ĐỀ THI TNTHPT

(Đáp án gồm 3 trang)

Câu

Ý

Nội dung

Điểm

1

1

-“Thuốc” là một nhan đề đa nghĩa. Trước hết nó được hiểu đúng theo nghĩa đen, ấy là thứ thuốc chữa bệnh lao của những người Trung Quốc lạc hậu, u mê. Một cách chữa bênh đầy mê tín- lấy máu người để chữa bệnh lao. Rốt cuộc, con bệnh vẫn chết. Đó không phải là thuốc chữa bệnh mà là thuốc độc

1.0

2

- Nhưng không chỉ có vậy. “Thuốc” đề cập đến một vấn đề khác sâu xa hơn và khái quát hơn, đó là sự u mê, đớn hèn, mông muội về chính trị - xã hội của quần chúng và bi kịch không được hiểu, không được ủng hộ của những người cách mạng tiên phong.

1.0

2

Câu 2.Lựa chọn ngành nghề  là một vấn đề cấp bách và thiết yếu đối với học sinh khi rời ghế nhà trường.  Anh (chị) có suy nghĩ như thế nào về việc lựa chọn nghề của giới trẻ ngày nay và của anh (chị) ?

3.0

2.1

Yêu cầu về kỹ năng:

-Biết cách làm bài nghị luận xã hội.

-Bố cục mạch lạc, lập luận chặt chẽ, hành văn trong sáng, không mắc lỗi diễn đạt, lỗi chính tả thông thường.

2.2

Yêu cầu về kiến thức:

- Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng cần đạt được những nội dung cơ bản sau:

a

- Nêu được vấn đề nghị luận.

0.5

b

- Giải quyết vấn đề cần nghị luận (2.0 điểm)

- Việc lựa chọn ngành nghề đối với bản thân học sinh là một nhu cầu thiết yếu mang tính quyết định.

- Xu hướng chọn nghề của đại đa số học sinh hiện nay.

- Chọn ngành nghề thế nào cho  phù hợp ?

+ Nhu cầu xã hội.

+  Sở thích.

+ Truyền thống gia đình.

+ Năng lực bản thân: tri thức, thể chất.

+ Kinh tế gia đình.

- Chọn nghề phù hợp sẽ tạo điều  kiện thuận lợi cho ta như thế

nào, và nếu không sẽ để lại hậu quả ra sao ?

0.5

 

0.5

0.5

 

0.5

c

3. Kết thúc vấn đề :

- Liên hệ bản  thân.

0.5

3

Câu 3.a Cảm nhận về đoạn thơ:

”Ta về, mình có nhớ ta

... Nhớ ai tiếng hát ân tình thủy chung.”

(Việt Bắc –Tố Hữu - SGK Ngữ Văn 12, tập I, trang 111 ) 

5.0

3.a.1

Yêu cầu về kỹ năng:

Biết cách làm bài nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ.

Bố cục mạch lạc, lập luận chặt chẽ, hành văn trong sáng, không mắc lỗi chính tả, lỗi diễn đạt.

3.a.2

Yêu cầu về kiến thức:

Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng cần đạt được những nội dung cơ bản sau:

a.

Nêu được vấn đề cần nghị luận.   

0.5

b.

Phân tích đoạn thơ sau trong bài thơ "Việt Bắc" của Tố Hữu: 

4.0

- Trong nỗi nhớ của người về xuôi, bức tranh thiên nhiên Việt Bắc qua bốn mùa : Đông, Xuân, Hạ, Thu hiện lên thật đẹp với những nét đặc trưng riêng (Phân tích nét riêng của mỗi mùa).

- Hình ảnh con người Việt Bắc trong nỗi nhớ của người về xuôi đó là : người đi nương rẫy, người đan nón, người đi hái măng,... là những con người lao động bình di, giàu ân tình với cách mạng.

- Tình cảm nhớ thương cùng lòng biết ơn sâu sắc của cán bộ cách mạng đối với đồng bào quê hương Việt Bắc.

- Nghệ thuật đậm đà tính dân tộc bởi thể thơ lục bát uyển chuyển, cấu trúc đoạn thơ cân đối hài hòa, lối đối đáp "mình – ta", điệp từ "nhớ", ngôn từ mộc mạc, giàu giá trị tạo hình.   

1.5

 

1.5

 

0.5

1  0.5

c.

- Đánh giá chung về đoạn thơ. 

0.5

Câu 3.b Phân tích nhân vật người đàn bà hàng chài trong tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” của nhà văn Nguyễn Minh Châu.

(Chiếc thuyền ngoài xa –Nguyễn Minh Châu - SGK Ngữ Văn 12, tập 2, trang 69 ) 

5.0

3.b.1

Yêu cầu về kỹ năng:

- Biết cách làm bài nghị luận văn học : phân tích một hình tượng nhân vật.

- Bố cục mạch lạc, lập luận chặt chẽ, hành văn trong sáng, không mắc lỗi chính tả, lỗi diễn đạt.

3.b.2

Yêu cầu về kiến thức:

Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng cần đạt được những nội dung cơ bản sau:

a.

- Nêu được vấn đề cần nghị luận.

0.5

b.

Phân tích nhân vật người đàn bà hàng chài

4.0

- Một người có ngoại hình xấu, thô, với cuộc sống lam lũ, vất vả, những lo toan trong cuộc sống mưu sinh.

- Số phận éo le, bất hạnh; nạn nhân của cái đói, cái nghèo và bạo lực gia đình; …

- Phẩm chất:

+ Giàu tình thương, đức hi sinh, lòng vị tha.

+ Thấu hiểu lẽ đời; biết trân trọng từng niềm vui nhỏ bé trong cuộc sống đời thường.

- Nghệ thuật: nhân vật được khắc họa khách quan, chân thực, vừa có cá tính sắc nét vừa có tính điển hình; ngôn ngữ nhân vật sinh động, phù hợp với tính cách.

0.5

1.0

1.5

1.0

c.

Đánh giá chung về nhân vật.  

0.5

Lưu ý :

Chỉ cho điểm tối đa khi thí sinh đạt được cả yêu cầu về kĩ năng và kiến thức.

 

 


 Minh Trung biên soạn
 
Đang online: 20 - Hôm nay: 59 - Hôm qua: 194 - Tuần này: 742 - Tháng này: 2852 - Tổng cộng: 1805816
IP của bạn: 54.163.20.57 - Trình duyệt:   - Hệ điều hành: