Trang chủ Tài liệu học tập ĐỀ THI THAM KHẢO LỚP 12
ĐỀ THI THAM KHẢO LỚP 12
Xem kết quả: / 24
Bình thườngTuyệt vời 

ĐỀ KIỂM TRA THAM KHẢO

MÔN NGỮ VĂN LỚP 12 (CHƯƠNG TRÌNH CHUẨN)

(Thời gian 150 phút- không kể thời gian giao đề)

I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA:

- Kiểm tra mức độ đạt chuẩn kiến thức, kỹ  năng được quy định trong chương trình môn Ngữ Văn lớp 12 sau khi học sinh kết thúc học kì II theo 2 nội dung: Văn học (VHNN, VHVN), Làm văn (NLXH, NLVH) với mục đích đánh giá năng lực đọc - hiểu và tạo lập văn bản của HS thông qua hình thức kiểm tra tự luận.

-  Cụ thể:

+ Nhận biết về thời đại, thân thế và sự nghiêp văn học của một tác giả ngoài nước.

+ Nhớ được nội dung khái quát của một văn bản đã học.

+ Biết vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học để hoàn thành một văn bản nghị luận (xã hội, văn học).

II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA:

- Hình thức tự luận.

- Cách tổ chức kiểm tra: cho học sinh làm bài kiểm tra tự luận trong 150 phút.


III. THIẾT LẬP MA TRẬN:

Mức độ

Chủ đề

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng thấp

Vận dụng cao

Cộng

1. Văn học

VHNN (tác giả Hê - minh - uê);

Văn bản VHVN (Rừng xà nu).

Nhận biết được những nét chính về thời đại, thân thế và sự nghiệp sáng tác của một tác giả văn học nước ngoài (Hê - minh - uê).

Số câu

Số điểm

Tỉ lệ %

Số câu: 1

Số điểm: 2

Tỉ lệ: 20%

Số câu: 0

Số điểm: 0

Tỉ lệ : 0%

Số câu: 0

Số điểm: 0

Tỉ lệ: 0%

Số câu: 0

Số điểm: 0

Tỉ lệ : 0%

Số câu: 1

Số điểm:2

Tỉ lệ 20 %

2. Làm văn

Tạo lập văn bản (NLXH, NLVH).

Viết bài văn nghị luận (xã hội) về một hiện tượng đời sống.

Viết bài văn nghị luận về một đoạn trích, tác phẩm văn xuôi - nhân vật (trong bài Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành).

Số câu

Số điểm

Tỉ lệ %

Số câu:0

Số điểm:0

Tỉ lệ: 0%

Số câu: 0

Số điểm: 0

Tỉ lệ : 0%

Số câu: 1 

Số điểm: 3

Tỉ lệ: 30%

Số câu: 1

Số điểm: 5

Tỉ lệ : 50%

Số câu:2

Số điểm:8

Tỉ lệ 80%

Số câu

Số điểm

Tỉ lệ %

Số câu: 1

Số điểm: 2 

Tỉ lệ:20% 

Số câu: 0

Số điểm: 0

Tỉ lệ : 0%

Số câu: 1

Số điểm: 3 

Tỉ lệ:30%

Số câu: 1

Số điểm: 5

Tỉ lệ : 50%

Số câu:3

Số điểm: 10

Tỉ lệ 100%


 

IV. BIÊN SOẠN ĐỀ 

ĐỀ KIỂM TRA

(THAM KHẢO)

MÔN : NGỮ VĂN- LỚP 12

Thời gian làm bài: 150  phút (không kể thời gian phát  đề)

Câu 1 (2.0 điểm).       

Trình bày những nét chính về cuộc đời, sự nghiệp của nhà văn Hê - minh - uê.

Câu 2 (3.0 điểm). 

Suy nghĩ của anh/chị về một số giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc đang bị mai một.

Câu 3 (5.0 điểm). 

Cảm nhận của anh/chị về hình tượng nhân vật Tnú trong truyện ngắn Rừng xà nu (Nguyễn Trung Thành).

--------------HẾT-------------











 

  1. V. HƯỚNG DẪN CHẤM:

Đề chính thức

ĐÁP ÁN – THANG ĐIỂM ĐỀ THI

(Đáp án gồm 2 trang)

Câu

Ý

Nội dung

Điểm

1

Trình bày những nét chính về cuộc đời, sự nghiệp của nhà văn Hê - minh - uê. 

2.0

a.

Cuộc đời (1.5 điểm).

- Tên, quốc tịch (năm sinh, mất).

- Những nét chính trong cuộc đời (từng tham gia chiến tranh, phiêu lưu mạo hiểm)...

0.5

1.0

b.

Sự nghiệp (0.5 điểm)

- Kể tên được 2/3 tác phẩm chính (...).

0.5

2

Suy nghĩ của anh/chị về một số giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc đang bị mai một. 

3.0

2.1 

Yêu cầu về kỹ năng:

Biết cách làm bài nghị luận xã hội (về một hiện tượng đời sống).

Bố cục mạch lạc, lập luận chặt chẽ, hành văn trong sáng, không mắc lỗi diễn đạt, lỗi chính tả thông thường.

2.2

Yêu cầu về kiến thức:

Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng cần đạt được những nội dung cơ bản sau:

a

- Nêu vấn đề cần nghị luận.

0.25

b

- Giải quyết vấn cần nghị luận (2.5 điểm)

+ Giải thích thế nào là các giá trị văn hóa truyền thống (...).

+ Thực trạng của hiện tượng.

+ Nguyên nhân của thực trạng.

+ Hậu quả.

+ Giải pháp.

0.5

0.5

0.5

0.5

0.5

c

- Khái quát lại vấn đề và nêu suy nghĩ của bản thân.

0.25

3

Cảm nhận của anh/chị về hình tượng nhân vật Tnú trong truyện ngắn Rừng xà nu (Nguyễn Trung Thành). 

5.0

3.1

Yêu cầu về kỹ năng:

Biết cách làm bài nghị luận văn học (phân tích nhân vật).

Bố cục mạch lạc, lập luận chặt chẽ, hành văn trong sáng, không mắc lỗi chính tả, lỗi diễn đạt.

3.2

Yêu cầu về kiến thức:

Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng cần đạt được những nội dung cơ bản sau:

a.

- Giới thiệu vấn đề cần nghị luận (tác giả, tác phẩm, nhân vật)

0.5

b.

- Hình tượng nhân vật Tnú (3.0 điểm)

+ Tnú gan góc, dũng cảm, mưu trí, có tính kỉ luật, trung thành với Cách mạng.

+ Tnú giàu tình cảm.

+ Chi tiết đôi bàn tay của Tnú.

+ (Đánh giá): Cuộc đời bi tráng điển hình cho dân tộc Tây Nguyên...

0.5

0.5

1.0

1.0

- Nghệ thuật: xây dựng nhân vật, ngôn ngữ trang trọng đậm chất Tây Nguyên.; màu sắc sử thi - lãng mạn.

1.0

c.

Đánh giá chung (0,5 điểm).

- Vị trí, vai trò của nhân vật trong tác phẩm.

- Đóng góp của nhà văn (...)

0.25

0.25

Lưu ý :

- Điểm trừ tối đa đối với bài viết không đảm bảo bố cục bài văn nghị luận là 2.0 điểm.

- Điểm trừ tối đa với bài làm mắc nhiều lỗi lập luận là 1.0 điểm.

- Điểm trừ tối đa đối với bài viết có nhiều lỗi diễn đạt, chính tả là 0.5 điểm.

Minh Trung biên soạn

 
Đang online: 8 - Hôm nay: 15 - Hôm qua: 194 - Tuần này: 698 - Tháng này: 2808 - Tổng cộng: 1805772
IP của bạn: 54.163.20.57 - Trình duyệt:   - Hệ điều hành: